Nhãn:

Bạn đã biết đến phương pháp học tiếng anh giao tiếp bằng suy nghĩ chưa

Suy nghĩ bằng tiếng anh là một trong những cách thức luyện tập tốt nhất để bạn có thể nói tiếng anh trôi chảy trong một khỏang thời gian cực ngắn. Tuy vậy, bộ não của chúng ta thường tiếp nhận ngôn ngữ mới thông qua “kênh” tiếng mẹ đẻ sau đó dịch từ tiếng mẹ đẻ sang ngôn ngữ mới. Do vậy, rất nhiều người trong chúng ta gặp khó khăn khi luyện tập suy nghĩ bằng tiếng anh và thường việc luyện tư duy bằng tiếng Anh sau một thời gian cố gắng vì thói quen dịch từ tiếng Việt sang tiếng Anh vẫn cứng đầu bám trụ.

Có thể bạn quan tâm

Vậy đâu mới là phương pháp tối ưu để học cách suy nghĩ bằng tiếng anh và cần những bài luyện tập như thế nào để có thể nhanh chóng đạt được khả năng suy nghĩ bằng tiếng anh? Sau đây, tôi xin chia sẻ với bạn những bí quyết và những bài tập đã giúp tôi  luyện tập  suy nghĩ bằng tiếng anh và rút  ngắn thời gian   nâng trình” anh ngữ cùng với kỹ năng tiếng anh giao tiếp của mình lên.


1.      Nghĩ gì viết nấy

Nghe có vẻ rất đơn giản, nhưng bài tập này lại đòi hỏi người học phải sửa hoàn toàn thói quen vốn có trong việc học tiếng anh. Thông thường, khi muốn viết câu hay văn bản tiếng anh nào đó, chúng ta thường suy nghĩ trước nội dung bằng tiếng Việt, sau đó mới nghĩ xem nội dung đó sẽ viết như thế nào trong tiếng anh. Cách này sẽ tốn của bạn rất nhiều thời gian để viết, vì thế bạn có thể ngồi hàng giờ nhưng chưa viết được một đoạn văn tiếng anh ngắn.

Giờ bạn hãy lấy một tờ giấy ra và viết, bạn có thể nghĩ trước một chủ đề hoặc không cần, sau đó viết tất cả những gì bạn nghĩ ra bằng tiếng anh! Bạn thấy bạn không thể diễn đạt những gì bạn nghĩ bằng tiếng anh vì bạn không đủ vốn từ?Đừng quá lo lắng! Bạn hãy nghĩ đến những thứ đơn giản trước, nhưnhư viết ra những điều bạn “có thể” và “không thể”. Đừng cho não bộ của bạn thời gian suy nghĩ xem bạn có thể và không thể làm gì, vì khi đó não bạn sẽ tư duy bằng tiếng Việt theo phản xạ tự nhiên. Hãy viết ngay xuống “I can eat more than my brother”, “I can’t chat with my friends today”, cứ như vậy, viết hết tất cả những gì bạn nghĩ bằng tiếng anh, không cần để ý xem nó có nghĩa hay vô nghĩa, vì trong thời gian đầu, bạn chưa thể làm chủ ngay suy nghĩ và thường các ý sẽ không được logic, nhưng đây không phải bài viết để chấm điểm, nên đơn giản bạn chỉ cần viết ngay những gì mình nghĩ xuống giấy, bằng tiếng anh!


2.      Bài tập tốc độ

Hãy thử nhìn mọi vật xung quanh mình, khi thấy một vật bất kì, ví dụ như cái bàn, bạn có nghĩ ngay là “table”? Câu trả lời là không, chúng ta thường nghĩ đó là cái bàn trước, rồi mới đến “Cái bàn trong tiếng anh là table”, hoặc bạn vừa bước ra khỏi một phòng điều hòa, thời tiết bên ngoài rất nóng, bạn có khi nào nghĩ ngay “it’s so hot”? Rất hiếm! Chúng ta thường nghĩ “trời nóng quá!” rồi mới nghĩ xem trong tiếng anh câu đó nói thế nào. Rào cản lớn nhất ngăn cản chúng ta chính là tư duy, nó khiến chúng ta gặp nhiều khó khăn trong việc học tiếng anh. Vậy đâu là phương pháp?

Câu trả lời là: “hãy luyện tốc độ!”. Việc luyện tốc độ này giúp chúng ta làm quen với việc tư duy bằng tiếng Anh một cách hiệu quả. Ngay khi bạn nhìn thấy một người, một vật hay sự việc quanh bạn, nghe thấy một âm thanh, hãy bật ngay ra bằng tiếng anh. Hay khi bạn nhìn thấy một cô gái xinh đẹp, hãy bật ra ngay “what a beautiful girl!” thay vì nghĩ “xinh quá!” rồi mới tìm cách diễn đạt bằng tiếng anh. Hãy cứ bật ra ngay từ tiếng anh về sự vật, sự việc, con người bạn nhìn thấy, âm thanh bạn nghe thấy hay những điều bạn cảm thấy về cuộc sống quanh mình. Bạn có thể sẽ mắc lỗi trong bài tập tốc độ này, ví dụ, khi tôi nói “xanh lá cây”, bạn bật ra rất nhanh “blue”, nhưng đáp án đúng là “green”. Nhưng đừng quá lo lắng! Đây là một điều rất bình thường, vì bạn đang luyện phản xạ nhanh thay vì thói quen thông thường là bạn phải dịch từ “xanh lá cây” sang “green”. Khi phát hiện ra mình nói sai, hoặc nghĩ ra từ sai, bạn hãy nghĩ ngay “oh, no, it isn’t…., it’s…”.
Nguồn: Tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 

Học tiếng anh giao tiếp

Tổng số lượt xem trang

Translate