Nhãn:

10 lời khuyên giúp bạn nói tiếng anh trôi trảy

Dưới đây là 10 lời khuyên giúp bạn nói tiếng Anh giao tiếp trôi chảy

1) ROME IS NOT BUILT OVERNIGHT

Kể cả khi bạn sang Mỹ học tiếng Anh, với giáo viên giỏi nhất và môi trường tốt nhất, bạn không thể nói tiếng Anh như người Mỹ chỉ sau 1-2 tháng học...
Mặc dù, lớp Phát âm của Moon ESL có thể tăng điểm IELTS speaking của 1 bạn học viên từ 4.0 lên 6.5... Nhưng để nói lưu loát (khoảng 8.0-9.0 IELTS hay 25-30 TOEFL), bạn cần sự kiên nhẫn và thời gian.
Và SỰ KIÊN TRÌ là điều quan trọng nhất để bạn có thể nói tiếng Anh tự tin, lưu loát.



2) SỬ DỤNG TIẾNG ANH HÀNG NGÀY

Mặc dù bạn không sống trong môi trường nói tiếng Anh, vẫn có rất nhiều cách để sử dụng tiếng Anh...
Đọc tin tức trên CNN thay vì trên Vnexpress
Xem những live-show thú vị bằng tiếng Anh trên youtube thay vì xem các chương trình ca nhạc nhảm nhí trên TV
Tự hỏi mình, "cái ghế tiếng Anh là gì nhỉ" khi nhìn thấy cái ghế.

3) CÂN BẰNG CÁC KỸ NĂNG

Reading
Writing
Speaking
Listening
Grammar
Expressions
Nhiều học viên quá tập trung vào một kỹ năng mà quên thực hành các kỹ năng khác... Cần nhớ rằng, các kỹ năng bổ trợ cho nhau. Việc đọc nhiều sẽ giúp các bạn mở rộng vốn từ và expressions - giúp bạn nghe và nói tốt hơn.
Nếu tự học, các bạn có thể dành mỗi ngày 1 kỹ năng



4) TÌM NGƯỜI NÓI CHUYỆN BẰNG TIẾNG ANH THƯỜNG XUYÊN

Hiện trên internet, có rất nhiều trang web nơi bạn có thể tìm người nói chuyện bằng tiếng Anh...
Bạn có thể lên hồ chém gió, hoặc lên club làm... quen với người nước ngoài.
Hoặc bạn có thể sử dụng dịch vụ SPEAKING EVERYDAY ENGLISH tại Moon ESL. Hơi tốn kém một chút, nhưng bạn được nói chuyện thoải mái với người nước ngoài mà không phải lo đến việc bắt chuyện với họ. Các chủ đề sẽ sâu và bao gồm nhiều khía cạnh khác nhau trong cuộc sống.

5) HỌC TIẾNG ANH TỪ NHIỀU NGUỒN KHÁC NHAU

Nếu bạn chỉ xem các tin tức tiếng Anh, bạn sẽ hiểu ngôn ngữ "formal", nhưng không hiểu được các cách diễn đạt thường ngày và "slang" được dùng trong giao tiếp. Ngôn ngữ được sử dụng trong sách giáo khoa sẽ khác với ngôn ngữ sử dụng trong các tạp chí chuyên ngành...
Bạn nên làm quen với tất cả các loại ngôn ngữ đó, đọc "wimpky kid" để có ngôn ngữ hàng ngày; "text book" để có ngôn ngữ formal; nghe CNN và nghe các phim tình cảm (không phụ đề)..

6) HỌC CÁCH NGHĨ BẰNG TIẾNG ANH

Đây là điểm mấu chốt để sử dụng tiếng Anh một cách thành thạo. Nhưng làm thế nào bạn có thể học được điều này?
Sử dụng tiếng Anh giao tiếp hàng ngày có thể giúp bạn thực hiện điều này. Việc nghe và phải phản ứng tức thì, đặc biệt là qua điện thoại, giúp bạn chuyển dần từ việc dịch Việt - Anh sang suy nghĩ bằng tiếng Anh, vì bạn phải nói DƯỚI ÁP LỰC THỜI GIAN.


7) NÓI THEO NHIỀU CÁCH KHÁC NHAU - HỌC CÁCH SÁNG TẠO

Hai vấn đề lớn của nói tiếng Anh trôi chảy là thiếu diễn đạt và nói ngập ngừng. Điều này thường vì bạn có ý tưởng, nhưng không biết diễn đạt thế nào. Tuy nhiên, nếu bạn thiếu từ vựng, hãy tìm cách khác để diễn đạt ý tưởng của mình.
Ví dụ, khi bạn muốn nói về "hành" (onion), và quên mất từ này. Bạn có thể nói "the white vegetable that when you cut it you cry”.
Một vấn đề lớn là, đôi khi bạn muốn dịch từ tiếng Việt sang tiếng Anh, và cấu trúc cũng như từ vựng của 2 ngôn ngữ này không "khớp" - bạn sẽ gặp vấn đề liên quan đến diễn đạt. 
Ví dụ, khi bạn muốn nói "đón" trong việc "đón trẻ ở trường"... Từ điển Việt - Anh thường dịch là "receive". Điều này khiến bạn bối rối khi tìm cách diễn đạt. Trường hợp này, nếu bạn không biết từ chính xác là "pick up the child" bạn có thể miêu tả: I go to school to drive my child home.



8) TỰ LUYỆN TIẾNG ANH

Đây thực sự là một phương pháp hiệu quả để phát triển tính lưu loát và xây dựng sự tự tin khi nói tiếng Anh. Không có áp lực phải nói một cách hoàn hảo, và không có ai nghe bạn.
Cách hiệu quả nhất là nghĩ về 1 topic, sau đó ghi âm lại, nghe lại những gì mình nói, xem những chỗ nào khó hiểu, fix it. Sau đó ghi âm lại/.

9) ĐỪNG NGHĨ QUÁ NHIỀU VỀ NGỮ PHÁP, VÀ ĐỪNG SỢ MẮC SAI LẦM

Một trong những rào cản tinh thần lớn nhất với người học Tiếng Anh là họ lo lắng và sợ mắc sai lầm - hoặc cảm thấy xấu hổ nếu họ không nói tiếng Anh HOÀN HẢO.
Bạn cần nhớ: Giao tiếp quan trọng HƠN NHIỀU so với sự hoàn hảo.
Ví dụ, bạn có thể nói, “Yesterday I go to party in beach.”
Câu này không chính xác, đúng ra phải là: “Yesterday I went to a party on the beach.”
Tuy nhiên, kể cả bạn mắc lỗi, bạn vẫn chuyển tải thông điệp mình muốn nói một cách THÀNH CÔNG.
Tất nhiên, khi đã nói tự tin, lưu loát rồi, bạn sẽ tìm cách sửa lỗi ngữ pháp của mình sau khi nói. Nhưng đó là một câu chuyện khác.

10) ĐỪNG TỪ BỎ... HÃY LUÔN KIÊN TRÌ

Rất nhiều người học Tiếng Anh một thời gian, sau đó ngừng lại... sau đó đi học, sau đó lại ngừng, sau đó lại bắt đầu đi học... Vấn đề là, khi bạn ngừng lại, bạn sẽ mất "đà" tiến bộ mà bạn đã đạt được, và việc nói lưu loát trở nên xa vời.
Nguồn: sưu tầm
Xem thêm:

1 nhận xét:

 

Học tiếng anh giao tiếp

Tổng số lượt xem trang

Translate